Chuyển đến nội dung chính

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh

Mới đây, tại hội thảo “Giảng dạy nhiều ngoại ngữ trong nhà trường: Lợi ích và thách thức” do Bộ GD&ĐT, Đề án ngoại ngữ quốc gia (NNQG) 2020 phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng, vấn đề này thêm lần nữa được “cày xới”, trước nhiều khó khăn, thách thức.

 

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh
Thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn đang là thách thức không nhỏ của chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học. Trong ảnh: Lớp tiếng Anh bậc tiểu học tại trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng). (Ảnh: Nguyễn Huy)

 

Tiếng Anh “độc tôn”

 

Theo quy định Bộ GD&ĐT, 5 ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc) được giảng dạy chính trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tùy điều kiện từng địa phương, 1 trong 5 ngoại ngữ này sẽ được lựa chọn làm môn học bắt buộc trong nhà trường.

 
TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó vụ Giáo dục Trung học, Phó ban thường trực Ban quản lý Đề án NNQG 2020, cho hay: Tiếng Anh vẫn là lựa chọn độc tôn, chiếm đến 98% tổng số học sinh học ngoại ngữ, còn lại là ngoại ngữ khác.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, chương trình tiếng Anh khối tiểu học, triển khai từ lớp 3 với gần 500.000 học sinh theo học. Cấp THCS và THPT, có đến hơn 7 triệu học sinh đăng ký.

 

Thống kê từ vụ này, năm học 2012-2013, số học sinh học chương trình tiếng Pháp (kể cả tiểu học) chỉ trên 80.000 học sinh; tiếng Nhật được triển khai tại 32 trường trên toàn quốc với hơn 5.200 em; ngoài ra số lượng học sinh học tiếng Đức, Trung Quốc chỉ ở con số vài nghìn. “Bộ đang gặp khó khăn trong việc duy trì dạy tiếng Nga ở phổ thông. Hiện trên toàn quốc chỉ có khoảng 14 trường THPT chuyên dạy tiếng Nga với gần 1.300 học sinh theo học”, TS. Anh nói.

 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh ông Nguyễn Hoài Chương nhận định: hơn chục năm nay, TP Hồ Chí Minh chủ trương đẩy mạnh ngoại ngữ trong trường học. Trong đó, có một nhánh học theo chương trình tiếng Anh đề án của Bộ, còn lại theo chương trình tăng cường, tự chọn...

 

TS Anh cho hay: điểm mới theo chủ trương của Bộ, các địa phương được giao quyền tự chủ lựa chọn chương trình dạy ngoại ngữ 2. Thay vì quy định học từ lớp 6 đến 12, với số tiết 2-4 tiết/tuần (đạt bậc 2 hoặc bậc 3), các địa phương căn cứ trên điều kiện thực tế, linh hoạt lựa chọn các môn ngoại ngữ 2 phù hợp.

 

Ngổn ngang

 

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Nguyễn Hoàng, giải pháp dạy đa ngôn ngữ trong trường học thiếu ổn định, bền vững và không nhất quán.

 

Có thời kỳ, ngành giáo dục rầm rộ dạy học tiếng Nga, sau đó lại ngắt quãng. Đội ngũ giáo viên này hoặc chuyển nghề, hoặc chuyển sang dạy ngoại ngữ khác. Giờ, tuyển sinh tiếng Nga khó khăn, thiếu giáo viên...

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bến Tre nhận định rất khó duy trì các lớp ngoại ngữ 2 do thiếu cơ sở vật chất; nhiều ban giám hiệu các trường ngại mở lớp do thiếu định biên (khoán biên chế quỹ lương) thiếu SGK và các bộ tiêu chí đánh giá. Bà Đoàn Thị Minh Công, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương trăn trở: lo nhất là thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, học sinh “đạt chuẩn”. Tiếng Anh là ngoại ngữ chính, tuy nhiên số giáo viên này đạt chuẩn chỉ chiếm dưới 30%.

 

Thống kê 42 tỉnh thành, tỉ lệ giáo viên tiếng Anh phổ thông chưa đạt chuẩn theo quy định rất cao, gần 75% giáo viên tiểu học và 90% THPT chưa đạt chuẩn. Ông Nguyễn Hoàng Chương cho rằng: chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học được Chính phủ ban hành từ năm 1968, tuy nhiên, đến nay, ngoài đề án NNQG 2020, chúng ta chưa có nhiều chính sách rõ ràng, cụ thể.

 

Cái thiếu trước hết là cơ chế, chính sách, cần xác định đưa ngoại ngữ vào lớp nào, hình thức nào bắt buộc hay tự chọn rồi mới tính đến chất lượng dạy học ngoại ngữ. PGS.TS Thành đồng tình: phải có chính sách dạy đa ngoại ngữ cụ thể, gắn liền với chiến lược đổi mới toàn diện giáo dục, các chương trình giáo dục tổng thể, cần tính tới việc tăng thời lượng dạy hơn 1 ngoại ngữ.

 

Tiếng Pháp được xem như ngoại ngữ chính thứ 2, sau tiếng Anh. Chỉ riêng tiếng Pháp ngoại ngữ 2 có khoảng 40.000 học sinh theo học. Nhưng đến nay, Bộ chưa có bộ SGK chính thức. TS. Hồ Ngọc Trung (Viện ĐH Mở Hà Nội) kiến nghị: cần có chương trình tổng thể cho các bậc học, tránh tình trạng manh mún, thiếu nhất quán dạy học ngoại ngữ như hiện nay. Thực trạng sinh viên dù học 7 năm ngoại ngữ ở THPT nhưng vẫn phải đào tạo lại ở bậc ĐH.

 

Việt Nam có những tiến bộ vượt bậc về trình độ tiếng Anh. Kết quả điều tra, khảo sát của tổ chức The English First tại 60 nước tham gia, năm 2013 Việt Nam vươn lên đứng vị trí số 28 về trình độ tiếng Anh vượt cả Trung Quốc, Nga, Y, Thái Lan... Năm 2011-2013, vị trí này của Việt Nam ở bậc 39 và 31. TS Anh cho hay.

 

Theo Nguyễn Huy

Tiền Phong

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn Độ tuổi nào trẻ em nên mặc quần chip trẻ em là phù hợp nhất.

Gợi ý Mấy tuổi trẻ nhỏ nên mặc quần lót trẻ em là phù hợp nhất Kể từ khi ông năm năm cũ, mặc dù tôi là một cậu bé nhưng tôi đã cô mua ban đầu mặc bán sỉ quần lót trẻ em. Sau đó, tôi vẫn còn nhớ nó đã trong thời gian mùa hè. Sau đó, tôi hỏi mẹ: Mẹ ơi, tại sao đã bạn có một số quần từ ngày hôm nay của nhỏ? Mẹ tôi trả lời: Mẹ đã cho con trai bắt đầu mặc quần lót ngay bây giờ để thể lực của với tốt hơn. Cho đến sau này, khi tôi là tại trung học, tôi đã được yêu cầu số của tôi bạn thân trong lớp với điều này. bạn bè có sau đó những người này là mặc quần lót khi 2-3 yrs. cũ . Nhưng với trẻ em, nó nói 11 hoặc 12 năm cho chỉ là một sự khởi đầu mới sử dụng chúng. Tôi vẫn còn nhớ, khi cô mua chiếc quần lót trẻ em giá sỉ  màu sắc: màu ghi, đỏ, trắng ... mẹ tôi dạy đúng cách mặc quần lót thích. Shorts được mặc trong quần short, quần short cùng với khác quần. Bên cạnh đó, mẹ tôi luôn luôn hướng dẫn sắp xếp lại quần lót cẩn thận như một phần của mình ngăn kéo gọn gàng nh

Trào lưuPhong cách quần áo jean thu hút giới trẻ Sài Gòn

Những ngày gần đây, thời trang nữ của các bạn nữ Sài Gòn đang đua nhau đi tìm cho mình những bộ đồ jeans đầy cá tính. Những chiếc quần jean nữ sắc xanh đang tràn trề phường phố với đủ các kiểu dáng đầy năng động và khỏe khoắn. với các bạn nam thì kết hợp quần jean với những chiếc áo thun nam cá tính, bụi bặm và đa dạng khiến cho đồ jeans đang trở nên một cơn sốt và là sự tuyển lựa hàng đầu của các bạn trẻ Hãy cùng đi dạo một vòng Sài Gòn xem các bạn trẻ đang lựa chon khuynh hướng gì cho mình nhé! Áo gile jeans được trang hoàng bởi đinh tán khiến cậu bạn trông thật ngầu Chiếc áo khỏe khoắn kết hợp với quần rằn rện lạ mắt mà vẫn rất phong cách áo thun nam thu hút bạn trẻ sài thành Cô bạn này lại tô điểm cho bộ đồ jean của mình chiếc nón snapback cũng đang gây sốt hiện Thật xinh đẹp và cá tính phải không nào ? Bộ đồ được phối vô cùng hiệp cho những bạn trẻ đương đại Chiếc áo jean không tay và giày neon thật nổi trội trên phố Lại là một phong cách nữ tính nhưng cũng đầy cá tính vớ

Qualcomm ra mắt vi xử lý di động Snapdragon 805 siêu tốc

Hãng sản xuất vi xử lý di động lớn nhất thế giới Qualcomm vừa trình làng thế hệ vi xử lý mới thuộc dòng Snapdragon với tên mã 805, kết hợp với vi xử lý đồ họa Adreano 420, mà Qualcomm tự tin tuyên bố “đây là thế hệ vi xử lý di động đầu tiên hỗ trợ chuẩn video UltraHD” (chuẩn 4K, gấp 4 lần độ phân giải Full HD 1080p). Theo Qualcomm, Snapdragon 805 sẽ hỗ trợ khả năng xử lý đồ họa nhanh hơn 40% so với thế hệ Snapdragon 800 hiện tại và hỗ trợ video chuẩn UltraHD. Điều này cho phép các thiết bị được trang bị Snapdragon 805 có khả năng hỗ trợ màn hình với độ phân giải UltraHD cũng như quay và xem video ở chuẩn UltraHD. Snapdragon 805 hứa hẹn một cuộc chạy đua mới về cấu hình trên thị trường smartphone Snapdragon 805 cũng là thế hệ vi xử lý đầu tiên được trang bị xung nhịp 2.5GHz trên mỗi nhân (tối đa 4 nhân). Qualcomm cũng nâng cấp băng thông truyền tải dữ liệu của Snapdragon 805 lên đến 25.6GB/giây, điều này về cơ bản sẽ giúp các ứng dụng chạy mượt mà hơn và người dùng sẽ có