Chuyển đến nội dung chính

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh

Mới đây, tại hội thảo “Giảng dạy nhiều ngoại ngữ trong nhà trường: Lợi ích và thách thức” do Bộ GD&ĐT, Đề án ngoại ngữ quốc gia (NNQG) 2020 phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng, vấn đề này thêm lần nữa được “cày xới”, trước nhiều khó khăn, thách thức.

 

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh
Thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn đang là thách thức không nhỏ của chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học. Trong ảnh: Lớp tiếng Anh bậc tiểu học tại trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng). (Ảnh: Nguyễn Huy)

 

Tiếng Anh “độc tôn”

 

Theo quy định Bộ GD&ĐT, 5 ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc) được giảng dạy chính trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tùy điều kiện từng địa phương, 1 trong 5 ngoại ngữ này sẽ được lựa chọn làm môn học bắt buộc trong nhà trường.

 
TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó vụ Giáo dục Trung học, Phó ban thường trực Ban quản lý Đề án NNQG 2020, cho hay: Tiếng Anh vẫn là lựa chọn độc tôn, chiếm đến 98% tổng số học sinh học ngoại ngữ, còn lại là ngoại ngữ khác.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, chương trình tiếng Anh khối tiểu học, triển khai từ lớp 3 với gần 500.000 học sinh theo học. Cấp THCS và THPT, có đến hơn 7 triệu học sinh đăng ký.

 

Thống kê từ vụ này, năm học 2012-2013, số học sinh học chương trình tiếng Pháp (kể cả tiểu học) chỉ trên 80.000 học sinh; tiếng Nhật được triển khai tại 32 trường trên toàn quốc với hơn 5.200 em; ngoài ra số lượng học sinh học tiếng Đức, Trung Quốc chỉ ở con số vài nghìn. “Bộ đang gặp khó khăn trong việc duy trì dạy tiếng Nga ở phổ thông. Hiện trên toàn quốc chỉ có khoảng 14 trường THPT chuyên dạy tiếng Nga với gần 1.300 học sinh theo học”, TS. Anh nói.

 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh ông Nguyễn Hoài Chương nhận định: hơn chục năm nay, TP Hồ Chí Minh chủ trương đẩy mạnh ngoại ngữ trong trường học. Trong đó, có một nhánh học theo chương trình tiếng Anh đề án của Bộ, còn lại theo chương trình tăng cường, tự chọn...

 

TS Anh cho hay: điểm mới theo chủ trương của Bộ, các địa phương được giao quyền tự chủ lựa chọn chương trình dạy ngoại ngữ 2. Thay vì quy định học từ lớp 6 đến 12, với số tiết 2-4 tiết/tuần (đạt bậc 2 hoặc bậc 3), các địa phương căn cứ trên điều kiện thực tế, linh hoạt lựa chọn các môn ngoại ngữ 2 phù hợp.

 

Ngổn ngang

 

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Nguyễn Hoàng, giải pháp dạy đa ngôn ngữ trong trường học thiếu ổn định, bền vững và không nhất quán.

 

Có thời kỳ, ngành giáo dục rầm rộ dạy học tiếng Nga, sau đó lại ngắt quãng. Đội ngũ giáo viên này hoặc chuyển nghề, hoặc chuyển sang dạy ngoại ngữ khác. Giờ, tuyển sinh tiếng Nga khó khăn, thiếu giáo viên...

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bến Tre nhận định rất khó duy trì các lớp ngoại ngữ 2 do thiếu cơ sở vật chất; nhiều ban giám hiệu các trường ngại mở lớp do thiếu định biên (khoán biên chế quỹ lương) thiếu SGK và các bộ tiêu chí đánh giá. Bà Đoàn Thị Minh Công, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương trăn trở: lo nhất là thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, học sinh “đạt chuẩn”. Tiếng Anh là ngoại ngữ chính, tuy nhiên số giáo viên này đạt chuẩn chỉ chiếm dưới 30%.

 

Thống kê 42 tỉnh thành, tỉ lệ giáo viên tiếng Anh phổ thông chưa đạt chuẩn theo quy định rất cao, gần 75% giáo viên tiểu học và 90% THPT chưa đạt chuẩn. Ông Nguyễn Hoàng Chương cho rằng: chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học được Chính phủ ban hành từ năm 1968, tuy nhiên, đến nay, ngoài đề án NNQG 2020, chúng ta chưa có nhiều chính sách rõ ràng, cụ thể.

 

Cái thiếu trước hết là cơ chế, chính sách, cần xác định đưa ngoại ngữ vào lớp nào, hình thức nào bắt buộc hay tự chọn rồi mới tính đến chất lượng dạy học ngoại ngữ. PGS.TS Thành đồng tình: phải có chính sách dạy đa ngoại ngữ cụ thể, gắn liền với chiến lược đổi mới toàn diện giáo dục, các chương trình giáo dục tổng thể, cần tính tới việc tăng thời lượng dạy hơn 1 ngoại ngữ.

 

Tiếng Pháp được xem như ngoại ngữ chính thứ 2, sau tiếng Anh. Chỉ riêng tiếng Pháp ngoại ngữ 2 có khoảng 40.000 học sinh theo học. Nhưng đến nay, Bộ chưa có bộ SGK chính thức. TS. Hồ Ngọc Trung (Viện ĐH Mở Hà Nội) kiến nghị: cần có chương trình tổng thể cho các bậc học, tránh tình trạng manh mún, thiếu nhất quán dạy học ngoại ngữ như hiện nay. Thực trạng sinh viên dù học 7 năm ngoại ngữ ở THPT nhưng vẫn phải đào tạo lại ở bậc ĐH.

 

Việt Nam có những tiến bộ vượt bậc về trình độ tiếng Anh. Kết quả điều tra, khảo sát của tổ chức The English First tại 60 nước tham gia, năm 2013 Việt Nam vươn lên đứng vị trí số 28 về trình độ tiếng Anh vượt cả Trung Quốc, Nga, Y, Thái Lan... Năm 2011-2013, vị trí này của Việt Nam ở bậc 39 và 31. TS Anh cho hay.

 

Theo Nguyễn Huy

Tiền Phong

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Julia Roberts thiết kế áo phông cho tổ chức cứu tế nạn nhân AIDS

Áo phông bikini cho ngày hè mát mẻ Áo phông Safari ZooNom hình ảnh của chiếc áo phông này bạn có thể tưởng tượng ra nơi mà người ta mặc chúng ngay lập tức đấy!Hãy cẩn thận với thú dữ!Áo phông The SituationNếu bạn muốn khoe cơ bụng của mình thì đây quả là một sự lựa chọn thích hợp. Hôm 17/7, Gwen Stefani dạo chơi ở Hollywood trong trang phục khá phủi bụi với quần jeans dáng alibaba rộng thùng thình và áo phông kẻ với phần sau áo rách tươm. Thêm chút son màu nâu đậm là bạn đã sở hữu phong cách thời trang huyền bí này. Vài giờ trước đó, ba cậu nhóc Brooklyn, Romeo và Cruz còn vui vẻ với trò trượt ván. Thời trang nam nữ tại Hà Nội đang ngày một đa sắc mầu hơn với những mẫu áo thun nam , áo phông nữ cá tính , phong cách và xì tin hơn trong năm 2014. Từ nhiều năm qua, hắn ta đã cố gắng xâm chiếm thành phố Metro bằng mọi cách có thể nghĩ ra, và mỗi lần thất bại của anh đều gắn liền với danh tiếng của chàng siêu nhân Metro Man. Ông Định trưởng thành từ cấp cơ sở, đã giữ nhiều chức vụ ...

Đẹp mà vẫn ấm với Áo giữ nhiệt

Với tiết trời ngày đông giá lạnh sẽ thật là thử thách để bạn có thể khoe được những đường cong gợi cảm quyến rũ. Những lớp quần áo dày cộp đã thay thế cho những bộ cánh xinh tươi nhẹ nhàng thường thấy. >>>  Mẹo nhỏ khi lựa chọn sản phẩm áo giữ nhiệt dành cho nam Nếu có tự dưng phải đi dự tiệc hay một dịp khác biệt nào đó bạn cần ăn vận đẹp hơn, hấp dẫn hơn với váy áo, hay những bộ đồ thanh thoát hơn bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây của chúng tôi nhé. Chắc chắn với những gợi ý từ áo giữ nhiệt nhật bản, uniqlo...quần tất các bạn sẽ có được set đồ vừa giúp giữ ấm, vừa gọn gàng mà lại thời trang cá tính. Áo giữ nhiệt nhật bản . Một cách thách thức mùa đông hiệu quả và an ninh đó chính là dùng những chiếc  áo giữ nhiệt uniqlo , heattech của chipi.vn. Đây là kiểu áo có mặt tại Việt Nam một vài năm trở lại đây. Tuy chỉ mới sinh ra nhưng những chiếc áo này đã chiếm trọn cảm tình của người dùng việt. Không chỉ giữ được ấm, sinh được nhiệt khi cử động mà chúng còn ...

Tư vấn Độ tuổi nào trẻ em nên mặc quần chip trẻ em là phù hợp nhất.

Gợi ý Mấy tuổi trẻ nhỏ nên mặc quần lót trẻ em là phù hợp nhất Kể từ khi ông năm năm cũ, mặc dù tôi là một cậu bé nhưng tôi đã cô mua ban đầu mặc bán sỉ quần lót trẻ em. Sau đó, tôi vẫn còn nhớ nó đã trong thời gian mùa hè. Sau đó, tôi hỏi mẹ: Mẹ ơi, tại sao đã bạn có một số quần từ ngày hôm nay của nhỏ? Mẹ tôi trả lời: Mẹ đã cho con trai bắt đầu mặc quần lót ngay bây giờ để thể lực của với tốt hơn. Cho đến sau này, khi tôi là tại trung học, tôi đã được yêu cầu số của tôi bạn thân trong lớp với điều này. bạn bè có sau đó những người này là mặc quần lót khi 2-3 yrs. cũ . Nhưng với trẻ em, nó nói 11 hoặc 12 năm cho chỉ là một sự khởi đầu mới sử dụng chúng. Tôi vẫn còn nhớ, khi cô mua chiếc quần lót trẻ em giá sỉ  màu sắc: màu ghi, đỏ, trắng ... mẹ tôi dạy đúng cách mặc quần lót thích. Shorts được mặc trong quần short, quần short cùng với khác quần. Bên cạnh đó, mẹ tôi luôn luôn hướng dẫn sắp xếp lại quần lót cẩn thận như một phần của mình ngăn kéo gọn...